Thời gian gần đây, các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi đang có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt phổ biến trên không gian mạng. Nhằm tăng cường ý thức cảnh giác của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và người học, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh thông báo về việc nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn, hành vi lừa đảo phổ biến hiện nay, đảm bảo an ninh trật tự trong Nhà trường, cụ thể như sau:
I. Cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo phổ biến
1. Hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại
Thứ nhất, giả danh các cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án… gọi điện, nhắn tin thông báo về hành vi phạm tội, đang bị truy nã hoặc phục vụ điều tra, chấp hành án phạt hoặc đề nghị hỗ trợ thủ tục hành chính đối với việc định danh cá nhân, làm căn cước công dân, hộ khẩu, sau đó các đối tượng xấu yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt các phần mềm ứng dụng và truy cập, nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thứ hai, các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo cắt ghép khuôn mặt nạn nhân rồi ghép vào các hình ảnh từ các video trên Internet có nội dung nhạy cảm, sau đó gọi điện và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chuộc hoặc ngăn không phát tán các hình ảnh, video này.
Thứ ba, giả danh nhân viên ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ… để rút tiền từ tài khoản của nạn nhân.
Thứ tư, giả danh người giao hàng (shipper) lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản, như lừa khách hàng đã chuyển nhầm vào số tài khoản đăng ký hội viên, sau đó các đối tượng xấu thao túng tâm lý của khách hàng bằng cách hối thúc, hủy đăng ký hội viên thông qua các đường link theo hướng dẫn (nếu không sẽ bị trừ tiền hội viên định kỳ), khiến nhiều nạn nhân bị mất nhiều tiền trong tài khoản.
Thứ năm, giả danh là nhân viên bưu điện gọi thông báo nhận bưu phẩm, trưng thưởng các mặt hàng giá trị lớn, yêu cầu chuyển tiền cọc, đóng lệ phí để nhận hàng, nhận thưởng rồi chiếm đoạt.
2. Hành vi lừa đảo trên không gian mạng
Thứ nhất, các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức tuyển dụng cộng tác viên online “làm nhiệm vụ” trên các sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng, hứa hẹn mỗi nhiệm vụ hoàn thành sẽ được trả tiền gốc và nhận tiền hoa hồng rất cao, từ 10-50%. Tuy nhiên, không chỉ không nhận được hoa hồng, mà nạn nhân còn mất rất nhiều tiền sau khi thực hiện “nhiệm vụ” bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng xấu.
Thứ hai, các đối tượng tạo lập các tài khoản ảo, lừa đảo chạy quảng cáo các bài đăng với nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền”, “cam kết lấy lại được tiền bị lừa”, bên dưới là những bình luận cảm ơn đã lấy lại tiền bằng những tài khoản ảo khác. Các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số tiền đã bị lừa đảo và chuyển khoản thành công “tiền phí dịch vụ”. Tuy nhiên, khi nạn nhân chuyển khoản, các đối tượng sẽ thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về, sau đó chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.
Thứ ba, các đối tượng lập hoặc chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản cá nhân (hack tài khoản Facebook, Zalo, Viber, Telegram, Threads…) của nạn nhân rồi nhắn tin “mượn tiền” người thân, bạn bè của chủ tài khoản để chiếm đoạt tài sản.
Thứ tư, các đối tượng lợi dụng nhu cầu cao về phương tiện di chuyển giá cả phải chăng vào các dịp Lễ, Tết, để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho vé máy bay hoặc tàu, xe, sau đó lừa nạn nhân chuyển tiền và không gửi về.
Bên cạnh đó, hiện nay còn tồn tại rất nhiều hình thức lừa đảo khác được các cơ quan chức năng, báo chí thường xuyên đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (xem thêm thông tin tại Cẩm nang nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.pdf của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đính kèm theo thông báo này).
II. Các biện pháp phòng ngừa
Để phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế các thiệt hại xảy ra, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra Quy tắc 06 không trong Cẩm nang nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến. Cụ thể như sau:
Để đảm bảo tình hình ANTT trong Nhà trường, đề nghị Trưởng các Khoa đào tạo, BCH Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên Trường, Ban cán sự lớp quan tâm nắm bắt tình hình sinh viên, thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể sinh viên biết và thực hiện nội dung thông báo này. Khi phát hiện thấy các hiện tượng khả nghi, sinh viên cần kịp thời bảo thông tin về Nhà trường (thông qua phòng Công tác Sinh viên & Thanh tra Giáo dục) theo số điện thoại (028) 3816 3320 để được hỗ trợ.
Ngoài ra, nếu phát hiện các hành vi nghi vấn lừa đảo cán bộ, viên chức, người lao động và người học có thể đến trình báo tại cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ qua:
Trân trọng./.
Xem thêm :